ชนิดของพันธุ์ไม้สำหรับจัดสวนถาด-ไม้รูปทรง

 ไม้รูปทรง คือ ต้นไม้ที่มีทรวดทรงสวยงาม ใช้แทนภาพต้นไม้ใหญ่ โดยมากเป็นพันธุ์ไม้แคระหรือดัด หลายชนิดเติบโตเป็นไม้สูงได้ แต่เมื่อนำต้นเล็กๆที่เกิดจากการเพาะเมล็ด   หรือชำ ก็จะได้ขนาดที่เหมาะกับการจัดสวนถาด 
โมกแคระ (Wrightia religiosa) ตัดแต่งรูปทรงหรือดัดให้มีรูปร่าง เหมือนไม้ใหญ่ได้   สูง 10-30 เซนติเมตร ผลิดอกสีขาวขนาดจิ๋ว กลิ่นหอม ใบเล็ก รับกับขนาดต้น จัดเป็นจุดเด่นในสวนถาด ขยายพันธุ์ด้วยการตอน ปักชำ   
ชาฮกเกี้ยน (Ehretia microphylla) เหมาะทำไม้ดัด บอนไซ ตัดแต่งทรงได้ สูง 15-30 เซนติเมตร หากทำเป็นบอนไซ หรือเลี้ยงในที่จำกัด ใบจะเล็กรับกับขนาดต้น มีดอกสีขาว ถึงชมพูเรื่อ ดอกค่อนข้างเล็ก จัดเป็นไม้ใหญ่หรือไม่พุ่มก็ได้ ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ปักชำ  
ไทร (Ficus benjamina,Ficus macrophylla) เหมาะทำบอนไซได้ ทุกพันธุ์ ตัดแต่งทรงได้ สูง 15-30 เซนติเมตร ไทรมีมากหลายชนิด แตกต่างกันที่ลักษณะใบ เป็นไม้ทนทานแข็งแรง ปลูกเกาะหินได้ จัดเป็นไม้ใหญ่ ไม้พุ่มตามลักษณะต้น ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ชำ  
สนฉัตร (Araucaria heterophylla (salisb) Franco) ใช้แทนภาพไม้ใหญ่ได้ สูง 10-20 เซนติเมตร ใบเป็นช่อเขียวเข้ม ดูละเอียด ได้สัดส่วน เหมาะจัดสวนถาดแบบย่อส่วนทิวทัศน์ ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด  
แก้วแคระ (Murraya paniculata Jack) ตัดแต่งทรงได้ แต่ค่อนข้างมีลักษณะเป็นไม้พุ่ม สูง 10-20 เซนติเมตร ผลิดอกขาวเป็นพวงหอม แต่ร่วงง่าย ใบเล็กสีเขียวเป็นมัน จัดเป็นจุดเด่น หรือเสริมไม้อื่นได้ ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด  

Leave a comment